Hacinco giao lưu bóng đá với Sở xây dựng Hà Nội chào mừng Tết Bính Thân 2016        Cận cảnh Làng sinh viên giữa Thủ đô        Lễ công bố Quyết định về công tác cán bộ Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội        Lễ kết nạp đảng viên của chi bộ văn phòng 3        Hội nghị công đoàn công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội
TIN TỨC
Cổ phần hóa tại Hacinco: Không chấp nhận những lực cản (31/03/2017)

Kinhtedothi - Gần 12 năm vẫn chưa thể hoàn thành cổ phần hóa (CPH), mong mỏi lớn nhất hiện nay của các nhà đầu tư (NĐT), người lao động (NLĐ) tại Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) là sớm hoàn thành quá trình này để công ty mới sớm đi vào hoạt động.

Cùng với những văn bản đôn đốc, các sở, ngành và UBND TP cũng đã có những chỉ đạo, hướng dẫn trong việc giải quyết các vướng mắc của DN.
Mới đây nhất, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có Thông báo kết luận chính thức về việc chuyển đổi của Hacinco. Ghi nhận những giải pháp công bằng, thấu tình đạt lý của Thành ủy, UBND TP, tại Hội nghị mới đây, hầu hết các NĐT, NLĐ của Hacinco đều vui mừng và tin tưởng, mặc dù muộn nhưng không thể tiếp tục kéo dài gây thiệt hại cho các cổ đông.
Ghi nhận những ý kiến từ cổ đông
Hội nghị do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và Hacinco chủ trì có sự tham gia của đại diện các sở, ngành và 451/532 NĐT có mặt. Đa số ý kiến các NĐT đã đồng thuận về cơ bản phương án xử lý mà TP đưa ra. Cụ thể, trong Thông báo số 514 - TB/TU của Thường trực Thành ủy Hà Nội, vướng mắc lớn nhất khi tiến hành CPH tại Hacinco cũng được đề cập cụ thể, đó là “chấp thuận việc chuyển nợ thành cổ phần vốn góp khi thanh toán tiền mua cổ phần và công nhận kết quả bán cổ phần của công ty”; Giữ nguyên vốn điều lệ của DN là hơn 47 tỷ đồng; chuyển hơn 397 triệu đồng từ cơ cấu cổ phần mua ưu đãi sang cổ đông mua đấu giá (số lượng cổ phần ưu đãi đã bán cho CBCNV khi CPH khách sạn Hacinco năm 1998); Công nhận kết quả Đại hội cổ đông lần thứ nhất ngày 2/12/2005 của Công ty…
Trên cơ sở Thông báo 514, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản 440/UBND – KT ngày 8/2/2017 chỉ đạo đơn vị chủ quản là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và Hacinco thực hiện các bước chuyển đổi thành công ty cổ phần bảo đảm minh bạch, công khai và hoàn thành đúng thời hạn. Việc này được các NĐT đánh giá là muộn nhưng muộn còn hơn không. UBND TP Hà Nội đã thấu hiểu và đưa ra phương án hợp lý xử lý tồn tại để chuyển Hacinco thành công ty cổ phần. TP cũng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kết luận số 2125/KL-TTCP ngày 1/9/2009 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc chuyển đổi DN Nhà nước thành công ty cổ phần tại Hà Nội, đã được Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Văn bản số 6561/VPCP-KNTN ngày 22/9/2009 về việc xử lý sau thanh tra.
Cổ đông Hoàng Văn Quang cho hay, với tư cách là một cổ đông và cũng là một CBCNV Công ty đã nghỉ hưu, quá trình CPH kéo dài hơn 10 năm, rất phấn khởi khi nghe thông báo tại Hội nghị và hoàn toàn thống nhất với phương án xử lý được đưa ra và cảm thấy đây là một phương án xử lý hoàn toàn thấu đáo. “Chúng ta cần lòng tin và tình đoàn kết để hoàn thành quá trình CPH, tránh kéo dài gây thiệt hại cho các cổ đông” - ông Quang nhấn mạnh.
Còn ông Nguyễn Bính - nguyên Trưởng phòng Tổ chức Công ty, là cổ đông mua cổ phần lần đầu vào thời điểm cuối năm 2005. Thời điểm đó, sau khi tổ chức Đại hội cổ đông và đã bầu được HĐQT, Ban kiểm soát, chỉ chờ kết quả họp HĐQT thì được chuyển đổi công ty. Theo ông Bính, rất tiếc từ cuối năm 2005 đến nay đã là 12 năm mà vẫn chưa hoàn thành CPH. Đến nay, tuy đã muộn nhưng còn hơn không. UBND TP Hà Nội đã thấu hiểu và đưa ra phương án hợp lý, bảo vệ quyền của NLĐ dù chưa trọn tình vì khi cổ phần khách sạn Hacinco mới được 2 năm, CBCNV được hưởng cơ chế đặc thù như 1 năm Nhà nước được 1 cổ phần. Số lượng đó là rất nhỏ. “Theo phương án này, chúng tôi phải nộp lại giá trị đã được mua ưu đãi mặc dù đó không phải là lỗi của NLĐ. Chúng tôi mong UBND TP Hà Nội cùng các sở, ngành chỉ đạo để hoàn thành quá trình CPH Công ty theo đúng tiến độ đã đưa ra, không để quá trình CPH tiếp tục kéo dài như trước đây. Chúng tôi xin chấp thuận kết quả này và cảm thấy phấn khởi vì phương án tương đối hợp tình, hợp lý” - ông Bính nói.
Không có chuyện bỏ quên quyền lợi nhà đầu tư
Mặc dù nhận được nhiều ý kiến đồng thuận từ NĐT, song quá trình CPH của Hacinco vẫn còn nhiều vấn đề tiếp theo để giải quyết. Thực tế các kết luận thanh tra, văn bản làm việc của ngành chức năng, văn bản chỉ đạo điều hành của TP cũng đã chỉ rõ những sai sót của các bên, trong đó có Ban chỉ đạo CPH của Hacinco, công ty tư vấn, một số NĐT, thậm chí cả cơ quan giám sát quá trình CPH của Hacinco… Tuy nhiên, trong Kết luận số 480/KL - TTTP (P2) ngày 22/3/2007 của Thanh tra TP Hà Nội đã khẳng định “những tồn tại trong quá trình CPH của Hacinco không ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của 2 bên là NĐT và DN CPH”. Trước đó, Công an TP Hà Nội cũng đã có văn bản khẳng định việc chi hơn 7,5 tỷ đồng Công ty thu trong quá trình CPH của  4 NĐT bên ngoài và 22 NĐT là CBCNV Công ty (một trong những nội dung mà một số NĐT bên ngoài khiếu nại cần xem xét) đã chỉ rõ: Tại thời điểm đó, Công ty đang gặp khó khăn về tài chính. Mặt khác muốn phát hành được nhiều cổ phiếu,  tạo thêm nguồn vốn để kinh doanh, phục vụ lợi ích tập thể, Công an TP chưa phát hiện tư lợi cá nhân.
Cùng với việc thẳng thắn nhìn nhận, xử lý trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân làm chậm tiến trình CPH tại Hacinco, với tinh thần quyết liệt trong việc giải quyết những vướng mắc, tạo thuận lợi cho DN phát triển, TP Hà Nội cũng đã đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ cho các DN của TP tiến hành CPH, trong đó có Hacinco. Trên cơ sở các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, Thông báo của Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội tập trung hướng dẫn, chỉ đạo Hacinco đẩy nhanh các bước CPH và trình UBND TP trước ngày 15/9/2017. Tuy nhiên, UBND TP cũng lưu ý bên cạnh việc có thể thực hiện đồng thời các bước công việc cũng phải đảm bảo chất lượng, đúng các quy định.
Cũng tại Hội nghị, các NĐT đã tham giá mua cổ phần lần đầu của Hacinco vừa qua, ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công ty cũng cho biết, quyền lợi của các NĐT đã được Công ty hàng năm trích lãi với tỷ lệ 13%/năm trả lãi cho NĐT. Đại diện lãnh đạo Hacinco khẳng định, ngay sau khi UBND có quyết định phê duyệt Công ty thành công ty cổ phần, phương án trả lãi thì Công ty sẽ thực hiện ngay và đầy đủ. Quyền lợi của NLĐ đã được tạo điều kiện thỏa đáng. Các cổ đông - NLĐ tính trùng được chuyển từ cơ cấu cổ đông ưu đãi sang cổ đông đấu giá. Đồng thời, Công ty sẽ kiến nghị bổ sung CBCNV làm việc từ 2005 đến nay được mua cổ phần ưu đãi. “Tôi cho rằng, đây là phương án công bằng, thấu tình, đạt lý. Chúng tôi cam kết thực hiện đúng, đủ các bước theo quy định” - ông Thanh nhấn mạnh.
Không có chuyện quyền lợi NĐT bị bỏ quên; những vướng mắc của NĐT, NLĐ đều được xem xét cân nhắc thấu đáo; có những phương án xử lý vướng mắc phát sinh trong quá trình CPH… Điều quan trọng với các NĐT của Hacinco hiện nay đó là “cùng nhau đoàn kết, xác lập lòng tin để Công ty tiếp tục phát triển” - đại diện Hacinco bày tỏ.
 
 
Tôi chỉ mong muốn quyền lợi của NLĐ được trả lại. Tôi mong các NĐT đoàn kết vì Công ty và vì quyền lợi của chúng ta để Công ty ngày càng lớn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Trình - nguyên Trưởng phòng Tổ chức Hacinco, nguyên thành viên Ban đổi mới DN

Chúng tôi là đối tác của Hacinco nhiều năm, quyết định CPH Hacinco, chúng tôi đã mua cổ phần Hacinco nhưng từ đó đến nay vẫn chưa CPH. Nhận được thông báo của UBND TP Hà Nội, chúng tôi rất vui mừng và hoàn toàn thống nhất để sớm hoàn thành việc CPH Hacinco theo phương án đã phê duyệt. Phương án phê duyệt tuy hơi muộn nhưng đáp ứng mong mỏi của cổ đông...
Ông Nguyễn Kim Long - đại diện ủy quyền Công ty TNHH Phú Quang
Theo kinh tế đô thị 29/3/2017
CÁC TIN KHÁC
   GALLERY
   HỎI ĐÁP
19/01/2013 - Tran dinh khoa
19/01/2013 -
19/01/2013 - Hải Yến
19/01/2013 - nguyễn hữu việt
19/01/2013 - Vũ Quang Dũng
   LIÊN KẾT WEBSITE
 
CÔNG TY ĐẦU TƯ XÂY DỰNG SỐ 2 HÀ NỘI
Trụ sở chính: Số 324 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
Văn phòng giao dịch: Nhà điều hành Làng sinh viên Hacinco, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: (84-24)35584167 - (84-24)35584168 -(84-24)35572123   Fax: (84-24)35584201   Email: Hacinco@fpt.vn     Website: hacinco.com.vn, hacinco.vn
     Truy cập:   Online: