Hacinco giao lưu bóng đá với Sở xây dựng Hà Nội chào mừng Tết Bính Thân 2016        Cận cảnh Làng sinh viên giữa Thủ đô        Lễ công bố Quyết định về công tác cán bộ Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội        Lễ kết nạp đảng viên của chi bộ văn phòng 3        Hội nghị công đoàn công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội
BĐS
Thị trường nhà ở: Thừa và thiếu! (19/09/2016)

Thị trường ghi nhận phát triển trở lại của phân khúc nhà ở cao cấp tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Nhìn tổng quan, thị trường phân định rõ 2 nguồn cầu. Một là cho nhà đầu tư (mục tiêu kinh doanh là chủ yếu), hai là hướng tới người mua để ở. Trong thước đo hướng tới người mua là hộ gia đình trẻ, nhu cầu "an cư trong tổ ấm" đúng nghĩa (không chỉ là nơi ở thuần túy hoặc thể hiện đẳng cấp) và thu nhập bình quân 50 triệu đồng/tháng, thì dường như rổ hàng hóa đang thiếu hụt.

Từ tiêu chí xanh

Tiêu chí xanh (thể hiện qua các hạng mục tổng khu hoặc từng căn hộ, nguyên vật liệu...) bắt đầu xuất hiện trong giới phát triển dự án những năm 2010. Ở Hà Nội, ngoại trừ một số KĐT mang tính quy mô lớn như Ciputra, Linh Đàm..., lượng tổ hợp chung cư cao tầng được quy hoạch, vận dụng các yếu tố sinh thái, gắn kết giữa con người và thiên nhiên trong từng căn hộ đến nay vẫn khá hạn chế.

Đáp ứng nhu cầu "an cư trong căn hộ tổ ấm" thời hiện đại, hàng hóa BĐS tương ứng tỏ ra khá eo hẹp (cả về lượng lẫn chất) với những khách hàng trẻ. Theo đại diện một số đơn vị sàn giao dịch, đối tượng người mua để ở (hộ gia đình trẻ chiếm đa phần) chủ động mức tài chính trên 50 triệu đồng/tháng đang ngày càng đông. Đáng chú ý, bà Nguyễn Nga – lãnh đạo một công ty đầu tư & môi giới địa ốc khá có tiếng trong làng nhà đất cho rằng: xu hướng lựa chọn sản phẩm nhà ở cao tầng (chung cư) đang tỏ ra không thua kém phần còn lại (liền kề, thổ cư, biệt thự) bởi chênh lệch rõ rệt về giá, tiện ích đúng nghĩa lẫn quan niệm hiện đại – truyền thống. "Mua nhà – chung cư, là mua nơi ở, nơi an cư, nơi gắn kết – trao đổi tình cảm giữa các thế hệ. Đồng thời, là không gian giáo dục con cái, hâm nóng tình cảm cha mẹ đòi hỏi quần thể chung cư đó phải có được. Nhưng giá trị thanh toán phải vừa túi tiền.... Đó là bài toán rất khó của nhiều chủ đầu tư hiện nay, bất chấp sự hấp dẫn của lực cầu khổng lồ này" – ông Phúc, lãnh đạo kiêm nhiệm tại 2 đơn vị phát triển, kinh doanh dự án tại phía Tây Hà Nội chia sẻ quan điểm.

Với nhận thức về giá trị sống, ngày càng đông cá nhân, hộ gia đình trẻ đeo đuổi kế hoạch mua nhà thật sự tỉ mỉ, thống nhất giữa nhu cầu – khả năng – tương lai tới từng chi tiết. Vừa khả năng chi trả là điều kiện cần, nhưng điều kiện đủ để khách hàng gật đầu bỏ ra khoản tài chính cả tỷ đồng vào hợp đồng thì không còn đơn giản ở ý nghĩa "sở hữu căn hộ".

Theo một số nghiên cứu xã hội học về nhu cầu của con người, tốc độ đô thị hóa ở các thành phố lớn đang tỷ lệ nghịch với mức độ an sinh, tái tạo sức khỏe, giữ gìn và bồi đắp cho các thế hệ sau (giá trị sống mới của tầng lớp trung lưu trẻ - đang ngày càng phổ biến). Đặc biệt, yếu tố khoảng xanh và cách set-up căn hộ, quần thể mang tính hướng tới trẻ em, phụ nữ (trung tâm của gia đình) vẫn mờ nhạt. Thay vào đó, nhiều dự án nhà ở chỉ nhấn mạnh sự hiện đại, tiện ích tối tân, giá trị thụ hưởng hay đơn giản chỉ là cách phô trương đẳng cấp của chủ sở hữu căn hộ (!)

"Với những căn hộ chung cư cao cấp trị giá 3-5 tỷ đồng, nhiều gia chủ vẫn thường xuyên vắng mặt ngay cả khi không phải di chuyển ra ngoài. Điều này, có lý do từ thực tế chủ đầu tư dự án chưa quan tâm tới yếu tố nhà đúng nghĩa. Nhà là nơi nhớ nhất khi đi xa, nơi mà buồn đến đâu cũng muốn về, nơi cho phép tất cả những người yêu thương quây quần, vui chơi, tương tác gắn kết" – một chủ nhân căn hộ cao cấp đặt tại quận Đống Đa chia sẻ về tình trạng "người giàu cũng cô đơn" trong các khối nhà bê tông hiện đại.

Đến lựa chọn của khách hàng

Chia sẻ về kế hoạch mua nhà, nhiều khách hàng trẻ (tuổi khoảng 30, đã lập gia đình, thu nhập tối thiểu 500 triệu đồng/năm) đều ít nhiều cho rằng rổ hàng chung cư chưa "gãi đúng chỗ ngứa" của người tiêu dùng. Anh Huy, nhân viên kế toán 31 tuổi, hiện thuê nhà tại quận Cầu Giấy phân tích: Các chung cư nội đô mới ra đời khoảng 2-3 năm nay tại Hà Nội, gần như khoảng xanh (cây cối, mặt nước, sân vườn) bị hạn chế hay thậm chí bị sử dụng thành văn phòng cho thuê, quán ăn...

Kiểu mẫu như Linh Đàm đã lui vào quá khứ, hiện đại và xanh như Trung Hòa – Nhân Chính cũng dần quá tải vì mật độ dân cư, phương tiện lưu thông, dự án dày đặc khá nghẹt thở với trẻ em, phụ nữ, người già. Mới hơn, như Hòa Bình Green City ở Minh Khai, khách hàng sẽ có lúc phải tính tới việc sang Time City để thỏa mãn nhu cầu giải trí, vận động ngoài thiên nhiên cho cả gia đình lẫn con trẻ. Còn lại, những chung cư đẳng cấp triệu đô như của Tân Hoàng Minh, FLC, TNR Holdings lại tỏ ra quá hầu bao với đa số khách hàng trẻ, trước khi nghĩ tới được phục vụ sức khỏe, tinh thần, hạnh phúc của tổ ấm trong căn hộ siêu sang....

Với thực tế quỹ đất trung tâm quá eo hẹp, cộng thêm những chung cư vẫn mọc lên (để tận dụng vị trí đắc địa) và khoác "mác" cao cấp, việc thụ hưởng những khoảng xanh trong và ngoài căn hộ thuộc dự án ở nội đô sẽ trở nên khó khăn, dưới áp lực quỹ đất.

Ngược lại, các dự án ở vành ngoài (vành đai 3) bắt đầu nhận được chú ý (cao hơn trước) của khách hàng lẫn giới chủ đầu tư. Đặc biệt, ở phía Tây, nơi quần tụ của hàng loạt tổ hợp mới như Dương Nội, An Khánh, Sun Square... Thuận lợi cho các dự án này, chính là hạ tầng giao thông, bệnh viện, giáo dục, trung tâm hành chính đều đã hoàn thiện, hoạt động. Tiếp đến, với những dự án được chủ đầu tư "đặt mục tiêu" phát triển hướng tới đối tượng trẻ em – phụ nữ (mang tính gìn giữ tổ ấm, bên cạnh người đàn ông là trụ cột gia đình) như Dương Nội, thì quỹ đất rộng, đảm bảo pháp lý, được quy hoạch chuẩn chỉ theo hướng "an lành, xanh mát" đúng nghĩa đen hứa hẹn mang lại những sản phẩm nhà ở đánh trúng nhu cầu hiện hữu của lực lượng khách hàng hiện đại.


Bất động sản để ở hướng tới trẻ em và phụ nữ

Mới đây, theo đại diện một tập đoàn chuyên phát triển nhà ở giàu thương hiệu ở thủ đô, thì “nếu BĐS hướng tới con người, sản phẩm BĐS để ở sẽ khác. Đơn giản, đó là sự quan tâm đến các giá trị đằng sau của tổ ấm: Trẻ em và Phụ nữ. BĐS phát triển cho con trẻ và phụ nữ là một hướng đi mới (nhưng không lạc lõng), khác với các khái niệm: "Xa xỉ, tráng lệ, đẳng cấp" thường thấy trên thị trường. Nếu được chăm sóc đầu tư chuẩn mực, sản phẩm dạng này sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản nhất cũng là cao nhất của con người”.

Đặc biệt, có nguồn tin rò rỉ về dòng sản phẩm BĐS phát triển sinh thái, an lành mang tới giải pháp sống mới cho lối sống hiện đại sắp xuất hiện tại phía Tây, hứa hẹn là nơi đáng sống nhất Thủ đô. Cần nhấn mạnh ở đây, yếu tố “đáng sống” bao gồm khoảng xanh, sinh thái tỉ mỉ từng chi tiết, tới hướng tới phục vụ sức khỏe, tinh thần, tương lai của con trẻ. Đây là dự án với đủ hạng mục cần và đủ cho một tổ ấm gồm bố – mẹ – con trẻ, đủ tiện ích, sinh khí, chăm sóc đặc biệt tinh thần và hạnh phúc của gia đình. Khách hàng sẽ nhận được nhiều hơn với số tiền bỏ ra, đặc biệt với mức giá vừa túi tiền người trẻ.

PV

CÁC TIN KHÁC
   GALLERY
   HỎI ĐÁP
19/01/2013 - Tran dinh khoa
19/01/2013 -
19/01/2013 - Hải Yến
19/01/2013 - nguyễn hữu việt
19/01/2013 - Vũ Quang Dũng
   LIÊN KẾT WEBSITE
 
CÔNG TY ĐẦU TƯ XÂY DỰNG SỐ 2 HÀ NỘI
Trụ sở chính: Số 324 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
Văn phòng giao dịch: Nhà điều hành Làng sinh viên Hacinco, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: (84-24)35584167 - (84-24)35584168 -(84-24)35572123   Fax: (84-24)35584201   Email: Hacinco@fpt.vn     Website: hacinco.com.vn, hacinco.vn
     Truy cập:   Online: